Thủ tục nhập khẩu bơm nhiên liệu sử dụng cho động cơ ô tô

Trước tiên các bạn cần phải hiểu thông tin cơ bản về bơm nhiên liệu sử dụng cho động cơ ô tô. Đây là một mặt hàng không nằm trong các danh mục hàng cấm xuất khẩu hoặc cấm nhập khẩu. Và đây là một lợi thế giúp các công ty có thể làm thủ tục nhập khẩu loại hàng này theo quy định.

1 Các thủ tục nhập khẩu

Đây là loại mặt hàng có thuế nhập khẩu ưu đãi với 0% cùng với VAT là 10%. Vậy thủ tục nhập khẩu bơm nhiên liệu sử dụng cho động cơ ô tô được thể hiện qua bộ hồ sơ cơ bản như sau.

Để có thể nhập khẩu bơm nhiên liệu các bạn cần sử dụng tờ khai hải quan nhập khẩu. Sau khi đã điền đầy đủ các thông tin vào tờ khai thì giấy tờ tiếp theo là Commercial Invoice hay còn được gọi là hóa đơn thương mại. 

Bên cạnh đó cũng cần có Bill of Lading hoặc là C/O nếu có. Có bạn có thể tham khảo một số loại thuế nhập khẩu ưu đãi như:

  • Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Asean - Trung Quốc (ACFTA) với Form E.
  • Thứ hai là thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Asean - Nhật Bản (AJCEP) với Form AJ.
  • Thứ ba là thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Asean (ATIGA) với form D.
  • Thứ tư là thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giữa Việt Nam - Nhật Bản theo Form VJ.
  • Thứ năm là thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giữa Asean - Hàn Quốc (AKFTA) theo form AK.
  • Thứ sáu là thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giữa Asean - Úc - New Zealand (AANZFTA) theo Form AANZ.
  • Thứ bảy là thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giữa Asean - Ấn Độ (AIFTA) với Form AI.

Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giữa Việt Nam và Chi Lê (VCFTA) với form VC.

Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu cùng với các nước thành viên (VN-EAEU FTA) với Form EAV.

Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt CPTPP tại Mexico với form CPTPP.

Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt CPTP tại các nước Australia, Canada, Japan, New Zealand, Singapore và Việt Nam với Form CPTPP.

Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Asean - Hong Kong, Trung Quốc (AKFTA) với Form AHK.

Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giữa Việt Nam và Liên Minh EU (EVFTA) với Form EUR1.

Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) với Form VK.

Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba với Form VN-Cu.

Bên cạnh những giấy tờ trong bộ hồ sơ bên trên thì các thủ tục nhập khẩu bơm nhiên liệu sử dụng cho động cơ ô tô còn bao gồm các chứng từ khác (nếu có).

2 Các nhãn mác hàng hóa khi nhập khẩu bơm nhiên liệu

Và để hoàn tất các thủ tục nhập khẩu thì các sản phẩm cần phải có đầy đủ nhãn mác mà pháp luật đã quy định. Cụ thể hàng hóa phải có các nhãn như sau:

  • Sản phẩm cần phải có tên trên bao bì.
  •  Bên cạnh đó còn cần phải ghi rõ về tên, địa chỉ của tổ chức hay cá nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về bơm nhiên liệu sử dụng cho động cơ ô tô.
  •  Nên có xuất xứ hàng hóa.
  •  Và các nội dung liên quan khác tùy vào tính chất riêng của mỗi loại hàng hóa.

3. Những lưu ý khi làm thủ tục nhập khẩu bơm nhiên liệu sử dụng cho ô tô

Sau khi chúng ta đã đi tìm hiểu về một vài thủ tục nhập khẩu bơm nhiên liệu sử dụng cho động cơ ô tô thì các bạn cần phải chú ý đến một vài điều sau. Bởi vì do thuế nhập khẩu sản phẩm khác nhau giữa các dòng xe tải, xe con,... nên có thể các cán bộ hải quan sẽ chú ý nhiều hơn về thông tin của máy bơm nhiên liệu.

Thậm chí trên tờ khai hải quan các bạn cũng cần phải ghi rõ thông tin của loại bơm nhiên liệu này. Nếu cán bộ hải quan nghi ngờ họ sẽ chất vấn. Và nhà nhập khẩu không trả lời được thì có thể hải quan sẽ trình báo lên cấp lãnh đạo đồng thời sẽ đi kiểm tra thực tế loại sản phẩm đó.

Mục đích của việc làm đó chính là kiểm chứng xem loại phụ kiện mà các bạn đang nhập khẩu khai báo trên chứng từ có đúng hay không. Có chính xác về chủng loại, số lượng hay là quy cách, nhãn mác,... Nếu chính xác 100% thì sẽ không có gì đáng lo nhưng thông tin sai lệch thì rất dễ bị xử phạt theo quy định.